Special edition: baby caught a cold :(

[ฉบับเร่งด่วน]  ใช้มือถือไม่ค่อยถนัดนะจ๊ะ

มันเริ่มด้วยอาการไอเบาๆ เจ็บคอเล็กน้อย ก่อนจะรู้ตัวอีกที…อิหนูเป็นหวัดค่ะ

ของแบบนี้ว่ากันไม่ได้เนอะ เจ็บไข้ล้มป่วย เป็นเรื่องธรรมชาติของสังขาร

แต่ทำไงได้คนเป็นห่วง จึงอยากจะถือโอกาสนี้ให้บ่นสักหน่อยก่อนจะได้เข้าใจหัวอกเราบ้าง!

ด้วยความที่หนูมีความอดทนเป็นหนึ่ง ความรับผิดชอบสูง บวกกับที่มีความเอื้อ และเสียสละ จึงเป็นเหตุที่ทำให้ต้องแลกมาด้วยกับความเป็นส่วนตัว เวลาที่มีให้ตัวเอง both physically and mentally จึงไม่เพียงพอ จนบางครั้งมันเป็นการมองข้าม basic needs ของ body and mind ซึ่งในระยะยาวแล้วอันตรายอยู่เหมือนกัน

เราอยากจะขยายความที่บอกว่าหนูมีความอดทน รับผิดชอบ ยกตัวอย่างกิจวัตรของนาง (ตีอย่างต่ำจากมุมมองของเรา) นางจะเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ ผู้นร ที่บ้าพลังมาก

ในหนึ่งสัปดาห์ปกติ 7 วัน นางจะเข้างานสัก 6 วัน ในหกวันนั้นอาจจะทำโอทีสัก 5 วัน ใน 5 วันดังกล่าวนี้แหละคือความเพียรความหมั่นของหนู quality ที่น่าชื่นชม น่าตบพอสมควร เพราะว่ามันเป็นดาบสองคม กิจวัตรประจำวันโดยย่อของหนูคือตื่น 6 โมงเข้า ไปทำงาน ออกกำลังกาย เข้างานช่วงเช้า พักเที่ยง ตกเย็นทำโอทีถึงสองทุ่มจึงพึ่งได้กลับบ้าน ได้เคลียร์เวลาส่วนตัว พอจะได้พักหายใจอีกทีก็ห้าทุ่ม เที่ยงคืน บางทีหนูก็จะดื้อ ขออยู่ด้วย ทั้งๆที่เหนื่อยล้ามาทั้งวัน (นรไปอีกก) กว่าจะได้นอนก็ดึกดื่นเที่ยงคืนตีสอง ตื่นเช้าอีกทีหกโมง พร้อมรับวันใหม่ด้วยความสดชื่นแบบซอมบี้ ทำแบบนี้ห้าวัน นี่คืออย่างต่ำไม่มีกิจกรรมพิเศษ activity บ้าง project เรียนหนังสือสอนหนังสือ หน้างาน เข้าออฟฟิศ  บ้าง ตามแบบฉบับของพวกรง sitcom

ถึงแม้คิวของหมวยจะเต็มทุกวัน แต่ด้วยความอดทนเพียรรับผิดชอบของนางนั้น ทุกอย่างจะไม่เคยบกพร่อง แต่อย่างที่บอกว่ามันคือดาบสองคมที่แลกมาด้วยกับความร่างกาย การพักผ่อน จึงเป็นผลประกอบที่อาจจะทำให้หนูเป็นหวัด

ส่วนความเอื้อเฟื้อ เสียสละนั้น เราอยากจะขยายสั้นๆว่า หนูเป็นคนที่ใจกว้าง นร ในเชิงที่ไม่ได้เอาความสะดวกของตัวเองมาเป็นที่ตั้ง เพราะฉะนั้นเมื่อมีเรื่องใดๆมาแทรก มันก็จะไปกินเวลาส่วนตัวเสมอ ยกตัวอย่างเช่น อยู่กับเราจนดึก จนเวลาของตัวเองเหลือนิดเดียว พักผ่อนไม่เพียงพอ มีธุระที่งาน หรือกับครอบครัวก็เช่นเดียวกัน

จนกระทั่งถึงวันนี้ ก่อนที่จะถึงวันนี้คือยาวติดกันมาหลายวัน หลังจากทำงานมาทั้งอาทิตย์ weekend ไม่ได้พักเดินทางเที่ยว แน่นอนรถยนต์ก็ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เติมลมดูแลซ่อมแซม อะไรกะอิหนูตัวเล็กๆที่จะไม่ไหวบ้าง บางทีก็งงว่าอะไรจะอึดขนาดนี้

ที่อารัมภบทมายาวขนาดนี้ ไม่ใช่ว่าบ่นหรือคัดค้านความเป็นตัวของหนูนะจ๊ะ ที่ชอบก็แบบนี้ ก็ที่เป็นแบบนี้แหละหนูนร คนไกล้ก็เอ็นดู เป็นห่วง แต่ก็อย่างว่า ใจคนเป็นห่วง ไม่ได้ดูแลไกล้ชิด ก็ขอบ่นบ้าง เห็นใจคนเป็นห่วงบ้างสิ หนูหักโหมกับงาน กินน้อย นอนน้อย วิ่งเยอะ เป็นที่ปรึกษาของเพื่อน ครอบครัว ต่างๆนาๆ จนบางทีลืมตัวเอง แต่อย่างว่าแหละเค้านร เทตัวเองเพื่ออย่างอื่นตลอด สมแล้วแหละเป็นไข้ร่างกายมันน้อยใจหนู 555

อ๊ะ ไหนๆก็เป็นแล้ว จะบ่นย้อนหลังยาวมากไปก็ไม่ช่วยอะไร จากการสอบสวนเบื้องต้น น่าจะเป็นหวัดธรรมดาเพราะร่างกายทำงานหนัก ไม่ใช่ flu หรืออะไรวัดเป็นอะไรพิเศษ ไม่หนักมากก็ควรจะลางานสักวัน นอนวันเดียวจะดีขึ้นมาก หายขาด แต่ด้วยความเป็นนางอย่างว่า จะมีเหรอที่จะพัก เพราะฉะนั้นก็อยากให้ดื่มน้ำเยอะๆ เบาๆกับงาน เบาๆกับออกกำลังกายสักสองวันนะ

สำหรับเราแล้ว ก็ได้แค่บ่น 555 จริงๆแล้วเวลานี้สิที่เราต้องไกล้ชิด คอยดูแล ให้หนูได้พักผ่อน นี่งะจึงอยากให้ดูแลตัวเองเป็นพิเศษ เพราะเวลาที่หนูแบบนี้เราจะรู้สึกแย่เป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นหนูต้องเข้าใจเราบ้าง! ชอบบ้าพลัง ถ้าเราอยู่ไกล้จะทำไรก็ทำ เพราะตบได้ ดูแลได้ 555 เป็นหวัดแค่นี้เองอยู่ไกล้ๆตอนนี้จะกอดให้หายเลย

หายไวๆนะแม่ เป็นห่วง :c

Leave a Reply

